Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Mưa sao bằng sáng rực bầu trời ngày 12-08

Theo dự đoán của các nhà khoa học, 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ đồng thời được diễn ra trong đêm 11, đêm 12 và rạng sáng 13/8 tới đây, bao gồm hiện tượng “siêu trăng” và cơn mưa sao băng Perseids, một trong hai cơn mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2014.

Alan MacRobert, Biên tập viên cao cấp của tạp chí thiên văn học Sky and Telescope cho biết 2 sự kiện thiên văn kỳ thú “siêu trăng” và mưa sao băng Perseids sẽ được diễn ra đồng thời vào đêm 12 và rạng sáng 13 tới đây.

Cơn mưa sao băng Perseids sẽ diễn ra đồng thời với hiện tượng siêu trăng
Cơn mưa sao băng Perseids sẽ diễn ra đồng thời với hiện tượng siêu trăng

Từ những hình ảnh phân tích toàn cảnh bầu trời của Cơ quan Hàng không vũ trụ NASA trong giai đoạn 2008 đến 2013 cho thấy Perseids là cơn mưa sao băng thường niên lớn nhất trong năm, và con người có thể quan sát được trận mưa sao băng này hoàn toàn bằng mắt thường, trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm (theo giờ địa phương) cho đến khi ánh sáng sáng đầu tiên của bình minh bắt đầu xuất hiện.

Vào lúc cực điểm của cơn mưa sao băng có thể quan sát được 50 đến 100 vệt sao băng mỗi giờ hoặc có thể nhiều hơn trong điều kiện quan sát tối ưu. Thông thường vào lúc 2 giờ sáng là thời điểm cơn mưa sao băng đạt cực điểm.

Theo dự đoán, những người đang sống tại Việt Nam cũng có thể quan sát hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.

Để quan sát cơn mưa sao băng Perseids, người xem không cần bất kỳ thiết bị phụ trợ nào mà có thể sử dụng mắt thường.  Tuy nhiên, với việc 2 hiện tượng “siêu trăng” và mưa sao băng Persieds diễn ra đồng thời vào năm nay sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng quan sát các vệt sao băng do ánh sáng lớn từ mặt trăng tạo ra sẽ làm bầu trời sáng, khó có thể nhìn thấy được sao băng bằng mắt thường.

Mặt trăng sẽ sáng và lớn hơn khi xảy ra hiện tượng “siêu trăng”
Mặt trăng sẽ sáng và lớn hơn khi xảy ra hiện tượng “siêu trăng”

Hiện tượng “siêu trăng” là cụm từ các nhà khoa học dùng để chỉ thời điểm khoảnh khắc mặt trăng di chuyển gần trái đất nhất, làm cho con người quan sát được mặt trăng lớn hơn gấp 16% và sáng hơn 30% so với bình thường. Tuy nhiên nếu quan sát bằng mắt thường sẽ khó nhận ra được sự khác biệt này. Thời điểm thích hợp nhất để quan sát hiện tượng siêu trăng là ngay sau khi mặt trời lặn.

Lần gần đây nhất xảy ra hiện tượng “siêu trăng” là vào ngày 12/7 vừa qua và lần cuối cùng hiện tượng này xảy ra trong năm 2014 sẽ là vào ngày 9/9. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét